Israel chuẩn bị đánh lớn vào Syria? - TUYỂN SINH QUÂN ĐỘI

TUYỂN SINH QUÂN ĐỘI

Tư vấn miễn phí về công tác tuyển sinh trong quân đội

NEWS

Home Top Ad

QC trên - Bài viết

5/12/18

Israel chuẩn bị đánh lớn vào Syria?

Theo AMN, việc Không quân Israel liên tiếp bay do thám sát biên giới Syria trong những ngày qua được cho là bước tập dượt trước một trận đánh lớn.

Nguồn tin này cho biết, phòng không Syria trong những ngày qua liên tiếp phải đặt trong trạng thái chiến đấu cao nhất khi Không quân Israel đã điều cả máy bay do thám và chiến đấu cơ quần thảo dọc tuyến biên giới.
Không quân Israel
Các máy bay chiến đấu của Israel suốt từ ngày 30/11 đến ngày 3/12 đã tiến hành nhiều chuyến bay trên bầu trời các tỉnh miền nam và miền trung của Lebanon trước khi chúng tiến về biên giới Syria.
Dù chưa rõ mục đích của những chuyến bay này nhưng theo AMN, rất có thể Tel Aviv đang tập dượt trước khi thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn vào những mục tiêu bên trong lãnh thổ Syria bất chấp việc hệ thống tên lửa S-300 đã sẵn sàng chiến đấu hay chưa.
Nguồn tin này cho rằng, S-300 được đánh giá là hiệu quả và tiên tiến hơn bất kỳ hệ thống tên lửa phòng không nào mà Syria hiện có. Nó có thể đánh chặn cả máy bay chiến đấu và tên lửa đạn đạo với tầm tấn công lên tới 250 km và ở trần bay rất cao.
Ngày từ năm 2009 Syria đã rất muốn mua tổ hợp tên lửa này của Nga và Iran sẵn sàng đứng ra trả chi phí nhưng Thủ tướng Israel Netanyahu và cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama gây sức ép buộc nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin phải dừng thương vụ vào năm 2013.
Điều quan trọng cần nhấn mạnh là S-300 có tới vài biến thể, những mẫu lâu đời nhất đã được bán cho hơn 20 quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Hy Lạp và Cyprus - những đối tác quân sự và bạn bè gần gũi của Israel. Vì thế, những thành phần công nghệ và tần số hoạt động của S-300 có lẽ đã được biết tới ở nhiều nơi.
Hơn nữa, đây là một hệ thống đồ sộ không dễ gì cất giấu hoặc di chuyển nên mặc dù Nga đã nhiều lần nâng cấp S-300 trong những năm qua nhưng nó không còn được coi là mối đe dọa quá to lớn không thể bị đánh bại.
Chính vì vậy, nếu Israel tiếp tục không kích quy mô lớn nhằm vào Syria, rất có thể đã xây dựng các biện pháp đối phó với S-300. Tuy nhiên, ngoài S-300, loạt phương tiện nữa mà Moscow cung cấp cho Damascus cũng được đánh giá rất cao: đó là việc sử dụng tác chiến điện tử để chế áp các máy bay chiến đấu, tên lửa, máy bay không người lái, rocket cùng nhiều vũ khí khác của Israel.
Biện pháp trả đũa này của Syria có thể giới hạn khả năng hoạt động của các hệ thống tên lửa và máy bay Israel. Nhưng Israel cùng với các khả năng tác chiến công nghệ cao của Quân đội nước này sẽ vẫn tự tin vào khả năng đối phó với mối đe dọa từ S-300 sau một thời gian dài nghiên cứu và thích nghi.
Do đó, nếu Israel tiến hành cuộc không kích tiếp theo vào Syria sau vụ rạng sáng 30/11 sẽ hứa hẹn đây là trận đánh có quy mô lớn hơn và hậu quả khó có thể lường trước chia cho cả 2 bên bởi phòng không Syria hiện đang đặt trong trạng thái chiến đấu cao nhất.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

QC Dưới - Bài viết

Pages